CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ

CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ là bộ phận không thể thiếu trên xe ô tô.Nó có cấu tạo đặc biệt và được chia thành nhiều loại khác nhau

GIẢM SÓC (PHUỘC) là bộ phận được thiết kế trong hệ thống treo của xe ô tô.Có nhiệm vụ triệt tiêu rung động mạnh khi xe đi vào ổ gà,các cung đường xấu,…mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe.

CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ

CHI TIẾT CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC)

CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
  • Một piston gắn vào đầu cuối cốt nhún di chuyển trong xe lanh .Cốt nhún có dạng hình trụ rỗng ruột, có khoét các lỗ tiết lưu. Đầu còn lại của cốt nhún có gắn vít dậy nhớt để trong quá trình làm việc cốt nhún nhớt không bị văng ra. Đầu này được giữ chặt trên miếng sắt hình chữ A phía trên.
  • Một xilanh di chuyển piston
  • Một van tiết lưu bằng nhôm hoặc thau nằm giữa ốt nhún và xi lanh
  • Một phớt nhớt giữ không cho nhớt bên trong xi lanh trào ra ngoài
  • Một phe gài chặt chốt
  • Ống bọc lò xo nhún bằng cao su

CÁC LOẠI GIẢM SÓC (PHUỘC) CƠ BẢN

A.GIẢM SÓC (PHUỘC) Ô TÔ DẠNG “LÒ XO LÁ-NHÍP”

Nhíp là loại giảm sóc ô tô có từ lâu đời ,ngày nay chỉ còn sử dung trên một số loại phương tiện hạng nặng như xe tải ,xe bán tải và một xe dòng SUV

GIẢM SÓC (PHUỘC) ô tô nhíp bao gồm các miếng thép được ghép lại với nhau. Nhíp đôi khi còn được gọi là lo xo elip, lò xo lá hay lò xo ép.

CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ

B.GIẢM SÓC (PHUỘC) Ô TÔ DẠNG ỐNG

1.LOẠI 2 ỐNG

  • – Ống 1 trên cùng, 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau dưới đáy.
  • – Ống 2, ống chân không bao ống 1 (Đây là bộ phận bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống 1 ra ngoài ống 2).
  • – Ống bảo vệ ngoài cùng.
  • – Piston và trục piston có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ

2.LOẠI 1 ỐNG:

  • 1 ống dầu
  • – Buồng dầu và buồng hơi
  • – Piston

C.GIẢM SÓC (PHUỘC) Ô TÔ DẠNG BÓNG HƠI

-GỒM :

  • Một ống
  • Khí nén
  • Vỏ lò xo
  • Khí trục
  • Ống nhún
  • Van tiết dầu
  • Khoang chứa dầu.
    CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
    CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
  • Giảm sóc bóng hơi hoạt động dựa trên nguyên lý, khí nén được dẫn vào dưới 1 áp lực có thể điều khiển được, theo đó, tùy thuộc theo độ áp lực khí nén mà độ bóng hơi cũng có thể dễ dàng thay đổi, giúp khử dao động một cách tối đa

D. GIÀM SÓC (PHUỘC) Ô TÔ DẠNG THỦY LỰC

Giảm sóc thủy lực là loại giảm xóc sử dụng dấu trong ống thủy lực và thông qua hoạt động của piston chuyển hóa và tiêu biến lực tác động nhằm giảm xóc cho xe

CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
CẤU TẠO GIẢM SÓC (PHUỘC) XE Ô TÔ
  • Giảm chấn thủy lực có tác dụng giảm xóc thông qua việc đưa dầu áp lực qua các van chặn dòng dầu. Các van này được thiết kế giúp điều khiển lực cần thiết để đẩy chất lỏng qua chúng tại một vận tốc piston nào đó.
  • Chuyển động mạnh của piston liên tục đẩy dầu qua lại giữa các van khiến nó nóng lên do dầu hấp thu năng lượng từ chuyển động của lò xo và chuyển thành nhiệt năng. Nhiệt lượng được truyền ra qua ống ngoài.
  • Tuy nhiên vì không phải chịu áp suất nén liên tục, độ bền của giảm xóc dầu cao hơn các loại giảm xóc khí (giảm xóc gas) và được sử dụng ở các xe hoạt động liên tục, tần suất cao với điều kiện khắc nghiệt như xe tải, xe khách và SUV